Tip IT

Tip Computer

Mobile App

Free Game

Tip IT

Style5[ImagesOnly]

News IT

คอมเปิดไม่ติด ปัญหาง่ายๆที่ ทุกคนสามารถ ตรวจเช็คหรือซ่อมได้เอง หลายๆท่านอาจเคยพบเจอกับปัญหาของเจ้าคอมพิวเตอร์ตัวโปรด ที่อยู่ดีๆ กับไม่ทำงานซะงั้น เปิดไม่ติดซะงัน แล้วเพื่อนๆทำยังไรเมื่อ เปิดคอมพิวเตอร์ไม่ติด หลายๆท่าน อาจจะยกคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไปให้ช่างคอมพิวเตอร์ ตรวจเช็คและหลายๆครั้งที่ตรวจเช็คกับเจอค่าใช้จ่ายที่แพงเกินจริง แต่ท่านรู้หรือไม่ว่า การตรวจเช็คและซ่อมเองนั้นท่านก็สามารถเช็คและซ่อมเบื้องต้นได้ง่ายๆ อาการต่าง ๆที่พบใน
คอมพิวเตอร์ ที่ใช้งานนานๆ นั้นคงนี้ไม่พ้นกับอาการ เปิดคอมแล้ว เครื่องทำงานปรกติ แต่กลับพบว่า ไม่สามารถบูตเข้าวินโดว์ หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์กับนิ่งไปเฉยๆ ไม่มีอะไรขึ้นมาเลย เอาละทีนี้เราลองมาเริ่มต้นทำการตรวจสอบกันเลย กับปัญหาแรกที่ทุกท่านเจอกันบ่อยๆ นั้นคือ

1. อาการ เปิดคอมพิวเตอร์แล้วคอมติดปรกติ แต่หน้าจอไม่มีอะไรขึ้นมาเลย

ปัญหานี้เกิดจากหล่ายๆ องค์ประกอบหลายๆอย่าง แต่ที่พบเห็นทั่วไปที่เจอกันบ่อยๆ นั้น เกิดจากการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานมานาน ปัญหาที่พบมากคือเจ้าฝุ่นตัวเล็กๆ ของเรานี่แหละที่เข้าไปจับตัวกันที่ บริเวณทองแดง ทำให้อุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์บางตัวไม่ทำงาน แต่พอพูดถึงภายในเครื่องหลายๆท่านอาจถอดใจกลับไปใช้บริการช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ดีกว่า เอาละ บทความนี้ทีมงานจะแนะนำวิธีการ เปิดฝาเครื่องและทำการตรวจเช็คอุปกรณ์ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราไม่ทำงานกันนะครับ
เริ่มต้นกับการเปิดเครื่องแล้วเช็คสิว่า เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นติดปรกติหรือไม่ โดยเช็คพัดลมด้านหลัง พาวเวอร์ซัพพายหรือระบบจ่ายไฟ ของเจ้าตัวคอมพิวเตอร์หากติดแสดงว่าไฟเข้ามายังคอมพิวเตอร์ ปรกติดี (แต่หากไม่ติดลองเช็คไปที่ปลั๊กไฟ ครับว่าเสียบแน่นหรือไม่หากแน่นแล้ว ยังไม่ติดก็แสดงว่า เจ้าพาวเวอร์ซัพพายนั้นมีปัญหาแน่นอน)
แต่ถ้ามันมีไฟเข้าปรกตินั้น ขั้นต่อไป ทำการดูหน้าจอคอมพิวเตอร์ว่าท่านได้ทำการ ต่อสายถูกหรือไม่ หากทำการต่อถูกแล้ว ไฟหน้าจอติดปรกติแต่ภาพหน้าจอกลับไม่ขึ้น ลองตรวจเช็คไฟที่ คียบอร์ดดูว่าติดหรือไม่ หากไม่ติดแสดงว่าเป็นที่ คอมพิวเตอร์แล้วแหละ ที่นี้เราก็ต้องทำการเปิดฝาคอมพิวเตอร์ตัวโปรดของเราเพื่อจะชำแหละมันและนะ โดยสาเหตุหลักๆที่พบบ่อยที่สุดคือ Ram การ์ดจอ หลวมหรือ ฝุ่น เกาะบางคนบอกรักษาคอมดีมากแต่เปิดมา เจอฝุ่นเต็มเลย ไม่ต้องแปลกใจ เพราะว่า เจ้าคอมพิวเตอร์นั้น พวกพัดลม มันจะทำการ ดูดฝุ่นเข้ามาในคอมด้วย เพราะมันต้องการอากาศเพื่อระบายความร้อนออกไป


                                                              ภาพตัวอย่างRam

เมื่อเปิดฝาคอมพิวเตอร์แล้ว (ดึงปลั๊กไฟออกก่อนนะไม่งันคอมพิวเตอร์พังแน่ๆ) ให้ท่านถอดแรมออกมาแล้ว ใช้ยางลบดินสอ ลบ บริเวณ ทองแดงเล็กๆ แล้วใช้แปลงหรือที่เป่าฝุ่น เป่าบริเวณที่เสียบแรม ให้สะอาด หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วให้เสียบแรมกลับไปที่เดิมจากนั้นทำการ เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์อีกครั้งเครื่องก็จะสามารถใช้งานได้ปรกติแล้ว แต่หากไม่ติดละ มันก็ยังเหลือ อีก 1 อย่างที่ต้องเช็คคือ การ์ดจอ อาการและสาเหตุนั้นก็เป็นเหมือนกับแรมแหละครับ วิธีตรวจและซ่อมเหมือนกัน คือนำมาทำความสะอาดโดยใช้ยางลบ และเป่าฝุ่นบริเวณที่เสียบการ์ดจอหรือที่เรียกว่า ซ๊อกเกจ จากนั้นก็ใส่กลับที่เดิมโดยให้แน่นที่สุด


                                                            ภาพตัวอย่าง การ์ดจอ

เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถกลับมาใช้งานคอมพิวเตอร์ได้เหมือนเดิมโดยไม่เสียค่าซ่อมอีกต่อไปครับ


About Myname Michael

เว็บไซต์ ข่าวไอที อัพเดทข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ ข่าวไอที ข่าวเทคโนโลยี บทความเรื่องราวทางคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต สาระความรู้เกี่ยวกับ เทคโนโลยีใหม่ๆ
«
Next
Newer Post
»
Previous
This is the last post.

13 comments:

  1. ขอบคุณมากคับที่แนะนำวิธี ซ่อมให้ผม ตอนแรกผมนึกว่าจะต้องเสียคอมที่เล่นมานานหลายปีไปซะแล้ว ขอบคุณมากๆคับ ขอบคุณ T-T

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

    ReplyDelete
  3. มันก็ยังไม่ติด

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณคะ เครื่องใช้ได้ปกติแล้ว

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณครับที่แนะนำปัญหาเบื่้องต้น

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณมากๆๆๆ ซ่อมเองใช้ได้เลย

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  8. ของผมไฟคีบอร์ดกะเมาส์ติดหมดนะแต่หน้าจอไม่ติดอะคับ

    ReplyDelete
  9. ยังไม่ติดเลยค้ะ คือคีบอกก้อปกติไฟเข้านะคะ พอเปิดจอกฌติด แต่ทำไมมันถึงไม่ขึ้นหน้าจออ่ะ -,-

    ReplyDelete
  10. ขอบคุณ มากครับ เป็นเหมือนกันครับ แต่ตอนนี้เสียตามปกติแล้วครับ p(^-^q)" เกิดจากพาเวอร์ซับพาย ใช่งานมานาน + ฮาร์ดแวร์บ้างชิ้น เสีย

    ReplyDelete